Hướng Dẫn Quy Trình Bán Hàng Chuyên Nghiệp & Hiệu Quả

Xây dựng quy trình bán hàng khi công nghệ 4.0 đã dần chiếm hữu cuộc sống của mỗi người thì việc bán hàng không còn quá xa lạ. Hầu hết ai cũng sở hữu công cụ có thể kinh doanh được ở trong tầm tay. Nhưng việc bán hàng ngày nay không phải cứ đăng bài sẽ có người mua ngay lập tức.

Bạn phải trang bị cho mình kiến thức cũng như xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu. Việc làm này sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn tốt và hoạt động một cách trơn tru hơn. Vậy quy trình bán hàng chuyên nghiệp là gì? Làm sao để thành công? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé.

Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là trình tự các bước trong hoạt động thực hiện bán hàng. Nó được xây dựng dựa trên tình hình; mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Mục đích của nó là để bạn có thể có hướng đi đúng đắn; không bị đi sai đường. Ngoài ra, bạn sẽ còn biết được mình làm đúng hay sai ở đâu để từ đó tối ưu giúp tăng doanh thu cho công ty. Một quy trình tốt sẽ giúp nhân viên thống nhất được cách làm việc. Mọi người sẽ trở nên chuyên nghiệp trong từng khâu của mình.

Các bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Bước 1: Lên kế hoạch, xác định mục tiêu

Lên kế hoạch, xác định mục tiêu

Lên kế hoạch, xác định mục tiêu ngay từ đầu giúp bạn có được bản quy trình tổng quát. Nếu không có sự chuẩn bị tốt ngay từ đầu rất có thể bạn sẽ bị thất bại trong tương lai. Bạn cần xác định được rõ một số nội dung như sau:

  • Sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp có ưu điểm; nhược điểm gì? Tại sao khách hàng lại cần đến bạn? Nếu khách hàng không có bạn thì sẽ ra sao?
  • Khách hàng tiềm năng của bạn là gì? Họ có tính cách, đặc điểm, thói quen ra sao…
  • Hình ảnh công ty của bạn thể hiện qua các ấn phẩm; mạng xã hội; sàn thương mại điện tử… đã thu hút chưa?

Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề khác trong bước đầu tiên của quy trình bán hàng. Bạn xây dựng càng chi tiết thì bạn càng có câu trả lời chính xác. Đây là bước quan trọng nên bạn tuyệt đối không được bỏ qua.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bạn phải xác định được đâu là đối tượng khách hàng chính của mình để tập trung vào. Bạn không nên quá lan man; phục vụ những đối tượng khách hàng không phù hợp hoặc không có triển vọng. Để làm tốt bước thứ hai trong quy trình bán hàng thì bạn cần xác định được thị trường; mục tiêu mà mình hướng đến.

Bạn tránh nhầm lẫn giữa một số khái niệm như: khách hàng sẵn có; khách hàng tiềm năng trong tương lai; khách hàng đầu mối… Hãy lên chi tiết đặc điểm khách hàng để phục vụ sao cho chính xác nhất. Thông tin của khách hàng bạn có thể thu thập ở mọi nơi. Từ việc khảo sát; xin ý kiến hay quan sát trực tiếp… Tùy vào cách làm việc mà bạn sẽ tìm ra được đối tượng khách hàng chính của mình.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Khi đã có được đối tượng khách hàng thì bạn cần tìm ra phương pháp để tiếp cận được đến đối tượng này. Bạn có thể tiếp cận online hoặc offline tùy theo mỗi chiến dịch đề ra. Việc quan trọng nhất của tiếp cận khách hàng trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp đó là cách thức phục vụ của bạn. Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng là ấn tượng khó quên. Bạn phục vụ; cung cấp giải pháp; dịch vụ của mình như nào sẽ khiến khách hàng quyết định có quay lại lần tiếp theo không.

Nhân viên bán hàng cần xác định rõ mục tiêu của cuộc trao đổi ngay từ đầu. Bạn không thể áp dụng một phương pháp cho 100 khách hàng. Với mỗi khách hàng bạn cần linh hỏa trong việc tiếp cận. Tùy vào đặc điểm tính cách; nhu cầu chủ yếu… mà bạn sẽ dẫn dắt họ đi theo câu chuyện của bạn. Đây cũng là một trong những yếu tố của quy trình bán hàng quyết định bạn có phải là nhân viên kinh doanh xuất sắc không. Khi để lại ấn tượng lần đầu tiên và khiến khách hàng hài lòng khoảng 50% thì các bước còn lại sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Tiếp cận khách hàng

Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ

Khách hàng sẽ không quan tâm nhiều đến việc bạn thuyết trình như nào. Họ quan tâm hơn cả là giá trị lợi ích mà họ nhận được. Thay vì nói quá nhiều về tính năng; đặc điểm; chính sách…

Thì bạn hãy tập trung vào lợi ích. Trong lần đầu tiên bạn nên đưa ra nhiều câu hỏi gợi mở để khách hàng có thể đưa ra quan điểm cá nhân; ý kiến của họ. Việc này vô hình chung sẽ tạo ra sự liên kết giữa bạn và khách hàng.

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu được bước thuyết phục khách hàng. Có được khách hàng đã khó mà thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của bạn lại càng khó khăn hơn. Sau khi bạn mang đến những giá trị cũng như tổng quan về sản phẩm; nếu khách hàng hỏi về giá và muốn tìm hiểu thêm thì bạn đã sắp thành công.

Tùy vào từng tình huống mà bạn cần đưa ra cách giải quyết khéo léo với khách hàng. Dù khách hàng phản đối hay muốn giảm giá… thì bạn cũng nên giữ vững tinh thần và niềm tin vì đó là những khách hàng tiềm năng. Chính thái độ tự tin; chuyên nghiệp của bạn sẽ tác động tích cực đến khách hàng. Trong khi thuyết phục khách hàng bạn không nên luống cuống hay tỏ ra lúng túng. Hãy luôn khiến khách hàng cảm thấy bạn đang đáp ứng được nhiều nhất lợi ích cho họ và chi phí họ bỏ ra không là gì so với cái đó.

quy trinh ban hang

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn

Sau khi thuyết phục khách hàng thành công bạn hãy đưa ra những câu hỏi mở để khách hàng không thể từ chối bạn. Đây là bước chỉ có trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Khi khách đã hài lòng đến 80% thì hãy thúc đẩy khách đi đến sự thống nhất và chốt đơn nhanh chóng. Hãy quan sát từ ánh mắt; cử chỉ; lời nói… Tất cả đều là những tín hiệu tốt để kết thúc đơn hàng từ người mua.

Bước 7: Chăm sóc sau bán hàng

Quy trình chăm sóc bán hàng sau khi mua hàng là bước vô cùng quan trọng. Dù bạn đã chốt đơn thành công thì cũng không được bỏ qua bước này. Đây là bước cuối cùng của quy trình bán hàng. Chăm sóc khách hàng không chỉ giúp củng cố thêm niềm tin cho khách hàng mà còn giúp bạn có được mối quan hệ làm ăn lâu bền trong tương lai. Bạn nên có một data khách hàng riêng để quản lý cho dễ và không bị quên khách hàng.

Tổng kết

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn quy trình bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn dễ dàng đi đến thành công. Bất kể trong lĩnh vực nào điều quan trọng nhất là bạn cần phải thấu hiểu khách hàng của mình. Khi hiểu khách hàng muốn gì bạn sẽ dễ dàng đáp ứng được theo nhu cầu của họ. Hy vọng thông tin hữu ích với bạn. Chúc bạn luôn thành công. 

The post Hướng Dẫn Quy Trình Bán Hàng Chuyên Nghiệp & Hiệu Quả appeared first on ATP Media.



source https://atpmedia.vn/quy-trinh-ban-hang/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mã giảm giá Shopee [Cập nhật mã giảm giá, miễn phí vận chuyển]

Top trò chơi team building trong nhà