Email marketing là gì? Lợi ích mà nó mang lại
Email marketing là gì? Không ai có thể phủ nhận việc xây dựng chiến dịch email marketing hiệu quả để tiếp cận tới khách hàng vẫn được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm. Bạn có đang làm email marketing đúng cách không? Email marketing có những ưu điểm gì nổi trội? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Email marketing là gì?
Về cơ bản, email marketing là dùng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Khá dễ dàng phải không nào?
Nhưng chúng ta có thể định nghĩa theo một cách tốt hơn, đấy là:
Email marketing là dùng email để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc người mua hàng với một luồng truyền thông tiếp thị thích hợp. Bằng việc chia sẻ thông tin có ích và làm sâu sắc thêm mối tương quan, bạn sẽ chuyển đổi người có khả năng mua hàng thành khách hàng và đẩy mạnh doanh số.
Đây chính là một hình thức marketing trực tiếp, tương tự như marketing trực tiếp qua thư (direct mail) nhưng marketing qua email có kết quả tốt hơn nhiều bởi tốc độ nhanh chóng trên mạng và khoản chi thấp hơn. Bên cạnh đó, nó cũng thân thiện với môi trường vì hoàn toàn không dùng giấy tờ.
Ban đầu, những người chú ý đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ tham gia danh sách email của bạn.
Sau đấy, bạn sẽ gửi đến họ những lời khuyên giá trị, cập nhật tin tức về nhãn hiệu của bạn, trao cho họ phiếu giảm giá, khuyến nghị cho họ những sản phẩm tương tự,… nhằm kết nối và nuôi dưỡng người có khả năng mua hàng.
Nếu thông qua email, bạn đang đáp ứng ai đó hành động, đó là email marketing.
Thực trạng về email marketing
Có nhiều tư tưởng sai lầm rằng email marketing đã lỗi thời. Rằng trong thời kì công nghệ, việc marketing bằng quảng cáo trên những mạng xã hội mới là thứ đem lại đạt kết quả tốt. Đó là khái niệm của những người chưa biết tác dụng thực sự của email marketing là gì.
Trong 3 năm trở lại đây, chi phí thực sự mà các doanh nghiệp bỏ ra cho email marketing đã tăng gấp 3 lần. Việc đầu tư này cho thấy tầm quan trọng của các chiến dịch email marketing.
Ngày nay, email Marketing là một dịch vụ tiếp thị rất phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Ngoài ra, dịch vụ bán hàng qua mail cũng đã được tích hợp vào bộ công cụ CRM Marketing với nhiều tùy chỉnh tối ưu cho hoạt động kinh doanh của DN.
4 ích lợi của mail Marketing
1. Thu thập nội dung người mua hàng qua email markeing
Đây là lợi ích mấu chốt.
Trong kinh doanh, mấu chốt là nội dung người mua hàng.
Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản, ô tô…thì bạn sẽ rõ Điều này nhất. Chỉ cần có số máy của khách hàng, bạn sẽ kết nối và hẹn gặp mặt với khách.
Và bạn đừng thấy lạ nếu như bạn đi mua hàng xong, mà người bán cứ xin bạn:
- Họ và tên của bạn -> Người bán sẽ sử dụng để cá nhân hoá tin nhắn gửi cho bạn.
- Số điện thoại của bạn -> khai triển SMS marketing đến bạn.
- Mail của bạn -> Họ gửi mail chào hàng vào mail của bạn.
- Địa chỉ nhà -> Gửi chương trình giảm giá đến tận cửa nhà của bạn.
Bạn đã thấy sức mạnh của dữ liệu khách hàng chưa ?
Chưa hết, email marketing sẽ khiến khách hàng trở thành người mua hàng trung thành với bạn, chứ không phải chỉ bán hàng 1 lần rồi thôi.
2. Truyền bá sản phẩm của bạn
Mỗi ngày mình nhận rất nhiều email khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm mới của từ các nhãn hiệu lớn
Thời trang Kenneth Cole gửi email cho mình về Bộ sưu tập mới của họ.
Shopify – Nền tảng thiết kế shop online
Trang thương mại điện tử Tiki gửi email về chương trình khuyến mãi.
Và còn rất nhiều mail truyền bá sản phẩm khác, bạn sẽ kiểm tra trong hộp thư mail của bạn.
3. Chạy quảng cáo tiếp thị lại trên Facebook & Google Adwords
Bạn có thể chạy quảng cáo trên 1 file email cụ thể nào đó.
Ví dụ
Bạn muốn quảng cáo chỉ hiển thị đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn.
Bạn chỉ cần lưu lại mail của họ và chạy quảng cáo đến nhóm email đó thôi là được.
Bạn càng đi với mình về sau, bạn sẽ thấy có những lợi ích vô hình mà email marketing cung cấp cho bạn.
4. Bán nhiều sản phẩm về sau cho cùng 1 khách hàng
Bạn sẽ sử dụng email marketing để bán nhiều lần cho 1 người mua hàng, đấy chính là điểm hay của email marketing.
Phần đông người chưa có kinh nghiệm kinh doanh online, họ thường bị vướng vào sai lầm:
Bán sản phẩm chỉ 1 lần rồi thôi.
Mà họ không hề biết một điều, 1 khách hàng có thể mua rất nhiều món hàng không giống nhau.
Và email marketing có thể giúp bạn bán nhiều lần cho 1 khách hàng.
Làm gì để có một chiến dịch email marketing hiệu quả?
Chiến dịch email marketing là gì? Đó là một chiến dịch gửi email marketing nhằm một mục tiêu nào đó, phục vụ chiến lược marketing chung của công ty. Vậy làm sao để thực hiện một chiến dịch mail marketing đạt kết quả tốt.
1. Xây dựng Web, tạo form đăng kí
Mỗi công ty nhất thiết phải có một Web riêng của mình. Điều này làm tăng độ uy tín của nhãn hiệu. Trong Web phải có các form đăng kí như là đăng kí thành viên, đăng kí sử dụng thử, mua sản phẩm,…
Những form đăng kí này đóng vai trò thu thập mail của người có khả năng mua hàng để thực hiện gửi các email marketing.
2. Tiếp thị lại vào mail của khách hàng
Việc tiếp thị lại hay remarketing cũng là một công việc cần thiết. Bởi có một tỉ lệ lớn người mua hàng không thực hiện mua hàng vào lần thứ nhất được quảng cáo bằng email marketing hay bất kì hình thức nào.
3. Tạo lựa chọn cho khách hàng có tiếp tục nhận mail hay không
Trong email marketing gửi đi, bạn cần phải tạo một chọn lựa đáng chú ý cho người mua hàng. Đấy là họ có muốn nhận các email kế tiếp hay không.
Điều này sẽ giảm số lượng email marketing gửi vào những khách hàng không có nhu cầu. Từ đó bạn có thể tập trung hơn vào những khách hàng tiềm năng thực sự. Đây cũng là một cách tôn trọng mong muốn người mua hàng.
4. Tham gia các triển lãm, hội thảo giới thiệu dịch vụ
Đây là một cách để PR nhãn hiệu, đồng thời cũng có đạt kết quả tốt truyền bá sản phẩm tốt. Việc được biết đến nhiều sẽ tăng tỉ lệ click cho các chiến dịch mail marketing kế tiếp.
5. Tổ chức các chiến dịch khuyến mại và khuyến mãi
Các chiến dịch khuyến mại và khuyến mãi không những có công dụng trong việc xúc tiến bán. Nó còn có chức năng PR thương hiệu cực kì tốt. Hãy lợi dụng Điều này để đem thương hiệu gần hơn với người dùng trước mỗi chiến dịch mail marketing.
6. Khuyến khích nhân viên tìm kiếm người mua hàng
Năng lực của mỗi đối tượng mục tiêu nhất định là có hạn. Bạn không thể phó mặc trách nhiệm tìm kiếm email khách hàng cho team marketing được. Mỗi nhân viên trong tổ chức đều là một nguồn nhân công cần được khai thác.
7. Tổ chức các sự kiện đi theo nhóm
Việc tổ chức các sự kiện mà khuyến khích người mua hàng đi cùng một người nữa là một chiến dịch thông minh. Cả người tham gia và người đi cùng sẽ đều có một mức độ chú ý nhất định đến sản phẩm của bạn. Việc lấy nội dung của người này làm đầy thêm danh sách mail chất lượng. Hứa hẹn một chiến dịch email marketing thành công rực rỡ.
8. Chú trọng hơn đến SEO
Việc trang Web của công ty đạt xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ làm gia tăng giá trị của toàn công ty. SEO có tác dụng rất khả quan trong việc PR và branding.
9. Tạo các mini game tặng quà để lấy danh sách mail
Đây là một cách thu thập nội dung cho chiến dịch email marketing thông minh. Hãy đảm bảo những phần quà bạn đưa ra chỉ thích hợp với nhóm người có khả năng mua hàng để có thể lấy được những nội dung thực sự chất lượng.
Lời kết
Email marketing không đơn giản để thực hiện tốt. Một vài công ty kinh doanh phần mềm lấp đầy các email loại này với thông tin khiến cho khách hàng chỉ muốn chạy xa ngay lập tức. Những công ty thành công chào mừng người dùng mới một cách đơn giản, chân thành và trực tiếp, cũng như chăm sóc khách hàng bằng cách gửi những email được viết và gửi đúng giờ, mang theo thông tin thật sự hữu ích.
Xem thêm: Tổng hợp các chiến lược marketing 4p mới nhất 2020
The post Email marketing là gì? Lợi ích mà nó mang lại appeared first on ATP Media.
source https://atpmedia.vn/email-marketing/
Nhận xét
Đăng nhận xét