Hosting – Những điều cần biết khi mua hosting

Hosting có hàng nghìn nhà cung cấp. Vậy làm sao để mua được hosting uy tín. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp tất cả những thông tin bạn cần biết khi mua hosting. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

1. Hosting là gì?

Hosting hay web hosting là không gian lưu giữ được chia nhỏ từ server. Giúp bạn đăng tải dữ liệu, xuất bản website, hoặc phần mềm trên mạng. Khi sử dụng hệ thống hosting, bạn đặt lên server (hay còn gọi là máy chủ) của nhà cung cấp các file dữ liệu quan trọng. Để site hay ứng dụng trực tuyến của bạn chạy được. Hosting là yếu tố tiên quyết để xây dựng website thành công

Hosting là gì?
Hosting là gì?

Những nhà sản xuất hosting gánh chịu hậu quả giữ các server (máy chủ vật lý) công việc liên tục. Cùng lúc đó cũng đảm bảo việc cung cấp hosting xảy ra trơn tru. Họ sẽ chống xâm nhập máy chủ, cùng lúc đó xử lý dữ liệu (văn bản, nội dung, hình ảnh, files) từ hosting đến trình duyệt người sử dụng.

2. Hosting hoạt động như thế nào?

Hosting hoạt động như thế nào?
Hosting hoạt động như thế nào?

Bất kỳ loại hosting nào thì cũng có nguyên lý công việc cơ bản như sau:

Phía nhà cung cấp

Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ chuẩn bị server lưu trữ cho người dùng hosting. Bằng việc chia sẻ tài nguyên trên server thành các không gian lưu trữ nhỏ hơn. Những không gian lưu giữ này gọi là các hosting.

Tùy theo gói cước mà người dùng đăng ký, nhà sản xuất sẽ cấu hình cho các hosting này để người dùng sử dụng. Khi người dùng có mong muốn mở rộng hay thu nhỏ gói hosting. Nhà sản xuất sẽ điều chỉnh những thông số này.

Phía người dùng

Người thuê hosting chỉ việc upload các files lên hosting và cấu hình công việc cho chúng. Người sử dụng có thể truy xuất hosting từ các thiết bị kết nối internet. Thông qua việc gửi request đến domain name (tên miền) hoặc địa chỉ IP của hosting.

Hosting sẽ trả về các tập tin được yêu cầu tương ứng. Trong lúc sử dụngnếu như có nhu cầu mở rộng gói hosting. Người sử dụng phải liên hệ với nhà cung cấp để được làm.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo website bán hàng bằng WordPress

3. Tại sao cần phải mua hosting?

Tại sao cần phải mua hosting?
Tại sao cần phải mua hosting?

Hosting dùng để lưu giữ nội dung của website, dịch vụ email, FTP,… Nếu không có hosting thì trang web chỉ có thể hoạt động trên máy tính của bạn. Chỉ mình bạn nhìn thấy và sử dụng website đó. Với web hosting, bất cứ ai cũng có thể search và truy cập website của bạn nếu như có domain (tên miền) hay địa chỉ IP chuẩn xác.

4. Các loại hosting phổ biến?

Dưới đây là 5 loại Hosting phổ biến nhất hiện nay:

  • Shared hosting
  • Dedicated hosting
  • VPS hosting (Virtual Private Server)
  • Cloud hosting
  • WordPress hosting

Shared hosting

Shared hosting
Shared hosting

Shared Hosting là dịch vụ hosting được chia nhỏ cho nhiều website khác nhau. Tất cả source code, web platform, database. Và hệ điều hành của các website được đặt trên một server vật lý. Chúng sẽ chia sẻ toàn bộ tài nguyên trên server vật lý này. Có thể nói, Shared Hosting là gói hosting được chia ra từ các Reseller Hosting. Hình thức này tiết kiệm nhất tuy nhiên hiệu suất hệ thống cũng kém nhất trong số các loại hosting.

Dedicated hosting

Dedicated hosting
Dedicated hosting

Với hình thức này, công ty sẽ thuê riêng một máy chủ vật lý. Nhà cung cấp mang đến toàn bộ mô hình máy chủ bao gồm: server, đường truyền, cơ sở vật chất. Để máy chủ vận hành, hỗ trợ nếu như hosting gặp vấn đề. Doanh nghiệp có thể được biết nơi đặt hosting của mình. Họ được toàn quyền dùng máy chủ này từ cấu hình phần cứng. Cài đặt hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, phần mềm tùy ý, tối ưu hiệu suất hệ thống. Phương án hosting này xa xỉ nhất trong các kiểu hosting. Nó yêu cầu kiến thức sâu hơn của kỹ thuật viên. Khi phải thực hiện rất nhiều bước xây dựng hệ thống ở nhiều công đoạn.

VPS hosting

VPS hosting
VPS hosting

Đây là phương án kết hợp giữa shared hosting và dedicated hosting. Một server vật lý được thiết lập ứng dụng ảo hóa để làm ra nhiều server ảo. Nhờ đó mà người sử dụng vẫn có thể toàn quyền dùng các server ảo này tương tự như dedicated hosting tuy nhiên nó có mức giá thấp hơn.

Cloud hosting

Cloud hosting
Cloud hosting

Cloud hosting là một dịch vụ hosting được vận hành trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing). Dịch vụ này cho phép đặt site của công ty lên một vùng cloud (đám mây). Tượng trưng cho một tập hợp các server gánh chịu hậu quả xử lý công việc của site. Khác với các mô hình hosting truyền thống. Cloud Hosting cho phép gộp tài nguyên của nhiều server vật lý bằng cách sử dụng công nghệ ảo hóa của VPS hosting.

WordPress hosting

WordPress hosting
WordPress hosting

WordPress hosting là một dịch vụ hosting trong đó trên hosting site của bạn đã được tích hợp sẵn công cụ WordPress. Bạn chỉ cần đăng ký một dịch vụ hosting này. Và bắt đầu xây dựng hệ thống site của mình trên nền WordPress. Người dùng hoàn toàn có thể chọn lựa đặt nền tảng WordPress của mình lên host. Theo 1 trong 4 phương pháp lưu trữ ở trên. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại WordPress Hosting sẽ được xây dựng trên hệ hosting tiên tiến nhất là Cloud Hosting. Các Plugin và Theme của WordPress cũng luôn được cập nhật cho bạn dùng.

5. Các thông số cần biết trong hosting

Các thông số cần biết trong hosting
Các thông số cần biết trong hosting

Dưới đây là một số thông số tiêu biểu của hosting cần xem xét khi mua dịch vụ:

  • Dung lượng lưu giữ (Storage): Sẽ có hai loại HDD và SSD. SSD sẽ có tốc độ xử lý nhanh hơn HDD. Vì lẽ đó cùng 1 dung lượng như đôi SSD sẽ có giá cao hơn HDD.
  • Hệ điều hành: Sẽ có 2 hệ điều hành chính là Windows và Linux. Nếu như bạn mong muốn vận hành site WordPress tốt, hãy chọn Linux.
  • Ngôn ngữ lập trình giúp đỡ và hỗ trợ.
  • Băng thông: Băng thông hay Bandwidth là thuật ngữ dùng để chỉ lượng dữ liệu được truyền trong một giây. Thường có thể được định lượng theo tháng. Vì thế nếu như hết băng thông, bạn sẽ liên lạc nhà sản xuất để mở rộng.
  • Addon Domain: Lượng Addon Domain bạn sẽ thêm vào host
  • Sub Domain: Lượng Sub Domain mà bạn sẽ tạo.
  • Các tham số bảo mật (mã hóa kênh truyền SSL, các add-on antivirus quét mã độc)
  • Sao lưu, phục hồi: Hãy đảm bảo bạn sẽ có chức năng sao lưu, backup, phục hồi dữ liệu khi cần.

6. Hướng dẫn chọn lựa hosting tốt

Để chọn được hosting thích hợp, bạn cần chú ý các yếu tố sau:

Chọn loại hosting phù hợp

Tùy thuộc theo nhu cầu dùng của bạn mà chọn lựa loại hosting sao cho phù hợp. Tuy nhiên, bạn nên chọn lựa Cloud Hosting nếu bạn muốn tối ưu khoản chi tốt nhất cùng với những tính năng ưu việt như: Uptime, 1-click-install,…. Hoặc WordPress Hosting nếu như website của bạn chạy trên nền WordPress. Và bạn đang cần sự giúp đỡ và hỗ trợ tốt nhất về kỹ thuật, bảo mật, và tối ưu cho website WordPress của mình.

Giá của gói hosting

Giá của dịch vụ hosting bình quân dao động từ vài chục – vài trăm nghìn đồng một tháng.

Tùy vào những vấn đề sau mà giá hosting sẽ có sự chênh lệch:

  • Thông số: dung lượng lưu trữ, băng thông, số lượng tên miền, hệ điều hành của host (Windows/Linux)…
  • Hình thức của gói hosting: WordPress Hosting, Cloud Hosting, Shared Hosting,..
  • Thời hạn duy trì gói hosting: Thường thì các gói hosting sẽ được bán theo năm. Tùy số năm bạn đăng ký dùng gói hosting, càng nhiều. Thì chi phí theo từng năm sẽ rẻ hơn bạn đăng ký gói 1 năm riêng lẻ.

Chính sách hỗ trợ khách hàng

Hãy chọn một nhà sản xuất hợp lý cả về lượng và chất dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, sẵn sàng 24/7. Khả năng hỗ trợ nhanh chóng khi người dùng gặp sự cố với hosting.

Đáng chú ý với Cloud Hosting điều này khá trọng yếu. Nếu site của bạn đột nhiên cần nâng cấp tài nguyên hosting. Bạn phải liên hệ ngay với nhà cung cấp. Tránh để người sử dụng có kinh nghiệm không tốt khi truy cập site. Quá trình nâng cấp Cloud Hosting chỉ xảy ra trong vài phút, nhanh hơn so với các loại hosting khác. Nên việc liên lạc với nhà sản xuất khi có trục trặc là cực kì quan trọng.

Đội ngũ hỗ trợ khách hàng phải góp ý được tới đối tượng mua hàng qua nhiều kênh marketing khác nhau:

  • Tổng đài CSKH
  • SMS
  • Email
  • Hỗ trợ trực tuyến qua các công cụ insant messagers (website chat, Facebook, skype …)

Mua hosting ở đâu tốt?

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có khoảng hơn 300 nhà sản xuất dịch vụ hosting chuyên nghiệp. Con số này là lớn không ngờ do đó đòi hỏi bạn cần tìm hiểu kỹ càng khi mua hosting. Bạn chỉ nên mua hosting ở các nhà sản xuất có tuổi nghề lâu năm trong lĩnh vực. Vì chuyên môn và kinh nghiệm của họ sẽ đảm bảo hosting của bạn công việc với hiệu suất tốt nhất.

Xem thêm:Cách định giá chi phí thiết kế Website

Trên đây là những thông tin có liên quan đến hosting mà khi mua hosting bạn phải biết mà atpmedia.vn đã tổng hợp và mong muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết bạn có thêm nhiều kiến thức về vấn đề trên giúp bạn mua được hosting uy tín chất lượng phù hợp với mình.

Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:wiki.matbao, kiemtiencenter,…)

The post Hosting – Những điều cần biết khi mua hosting appeared first on ATP Media.



source https://atpmedia.vn/mua-hosting/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mã giảm giá Shopee [Cập nhật mã giảm giá, miễn phí vận chuyển]

Top trò chơi team building trong nhà