Social Media là gì? 4 Loại Social Media Mà Bạn Nên Biết
Social Media là gì? Trong thời đại mà hầu hết các gia đình từ người lớn đến trẻ nhỏ đều điện thoại di động hay thậm chí là các thiết bị điện tử khác như Ipad, máy vi tính,… để kết nối Internet thì việc đang có một lượng lớn người sử dụng Social Media rất dễ hiểu.
Trong bài viết dưới đây Azgad Agency sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Social Media cũng như các kênh Social Media phổ biến hiện nay được nhiều người sử dụng. Cùng theo dõi và đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!
Social Media là gì?
Social Media có thể hiểu đơn giản hơn trong tiếng Việt là phương tiện truyền thông mạng xã hội. Đây là các trang Web hay ứng dụng có tác dụng giúp cho mọi người liên kết với nhau, giúp nhà bán hàng tìm được khách hàng và đẩy mạnh doanh thu, giúp người tiêu dùng tìm được sản phẩm mình ưng ý,…
“Social” – xã hội và “Media” – truyền thông cũng có thể cho ta thấy được đây cũng chính là các phương tiện truyền thông chủ yếu là sử dụng mạng Internet. Là một trong những xu hướng đang dần thay thế cho các phương tiện truyền thống đã cũ như báo giáo hay radio,..
Trong thực tế, chúng ta thường nhầm lẫn giữa Social Media và Social Networking (mạng xã hội). Đa phần mọi người sẽ gộp chung hai khái niệm này làm thành một, tuy sự khác biệt khó có thể xác định được nhưng chúng là khác nhau.
Vậy Social Media là gì đối với người sử dụng? Như Azgad Agency có đề cập ở trên là có người bán, người giải trí và người cần tìm mua sản phẩm. Đối với người bán thì đây là các kênh giúp họ đẩy mạnh được doanh số bán hàng, các phương pháp marketing được các nhà bán áp dụng rất nhiều trên các kênh này. Còn với hai đối tượng còn lại thì không khác biệt nhau cho lắm.
Theo thống kê cho thấy thì việc Social Media xuất hiện ở các mốc thời gian như:
- Năm 1996 – Sự ra đời của trang Web mạng Bolt (hiện đã đóng cửa).
- Năm 1997 – Six Degrees là trang Web có thể cho người dùng trao đổi thông tin về hình ảnh và hồ sơ được ra đời. Đồng thời trong năm này, American Online hay viết tắt là AOL đã cho ra mắt dịch vụ Instant Messenger.
- Năm 1999 – Lần đầu tiên một nền tảng Blog xuất hiện mang tên Livejournal.
- Năm 2000 đến 2003 – Kể từ năm này lần lượt các Web khác ra đời như Haboo, Friendster hay Linkedin.
- Năm 2004 – Là sự bùng nổ của Social Media khi Facebook được ra đời.
Cho đến thời điểm hiện tại thì Social Media đã phủ sóng toàn quốc và không ai là không biết. Tuy nhiên để hiểu rõ về nó thì chưa chắc ai cũng hiểu nên việc có các câu hỏi như Social Media là gì hay các thông tin chi tiết về Social Media là điều bình thường.
Bất cứ điều gì cũng sẽ có tính hai chiều và Social Media cũng không ngoại lệ. Đừng dừng lại tại đây mà hãy tiếp tục theo dõi để hiểu rõ hơn nhé!
Phân loại Social Media?
Để phân loại Social Media thì thông thường chúng ta sẽ có 4 loại như sau.
Social Community
Đây thường sẽ là các trang nhằm tạo dựng các mối quan hệ, giúp gắn kết những người có chung sở thích về nhiều mặt lại với nhau. Trên các kênh này người dùng có thể kết nối, trò chuyện, chia sẻ những thông tin hay hình ảnh mà mình cảm thấy thích thú, tự hào.
Social Publishing
Khi phân loại Social Media thì đây là loại mà Azgad Agency rất yêu thích khi ngay tại đây có thể học được rất nhiều điều hay biết được những thông tin mới một cách nhanh nhất và khá chính xác. Nói nôm nay đây chính là các trang Website sẽ truyền tải và phổ biến các nội dung trên Social Media.
Một vài dạng tiêu biểu có thể nói đến như là: Blog, Báo điện tử, Trang tin tức,…
Social Commerce
Với việc tận dụng sự phổ biến của Social Media để bán hàng là ý tưởng không tồi phải không nào? Thì đây là các nhóm nhằm phục vụ cho mục đích hỗ trợ giao dịch hay mua bán. Thì Social Commerce chính là một phần của thương mại điện tử, tại đây sự tương tác giữa người bán và người mua có thể dễ dàng hơn.
Social Entertainment
Đúng như tên gọi Entertainment thì nhóm này chủ yếu dùng để phục vụ người dùng với mục đích vui chơi và giải trí. Có thể kể đến các trang website chơi game trực tuyến, social game v.v..
Để có thể tận dụng một cách tối ưu nhất thì Azgad Agency khuyên bạn nên áp dụng cả 4 loại trong việc kinh doanh của mình. Hãy phân bổ ngân sách và chọn lựa nội dung hợp lý.
Ưu điểm của Social Media?
Dưới đây Azgad Agency sẽ liệt kê cho các bạn một vài ưu điểm của Social Media đối với doanh nghiệp.
Miễn phí
Đúng vậy Social Media là hoàn toàn miễn phí, trừ khi bạn sử dụng các dịch vụ chạy quảng cáo thì mới phải bỏ ngân sách. Còn các hoạt động bình thường như đăng bài về sản phẩm hay kết nối với khách hàng thì sẽ hoàn toàn miễn phí.
Tệp khách hàng lớn
Trên các kênh Social Media có lượng người dùng vô cùng lớn, nên doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng tiếp cận với lượng khách hàng này. Tất nhiên là trong đó có cả tệp khách hàng mà bạn hướng tới, đây là một trong các ưu điểm của Social Media mà Azgad Agency rất thích.
Tương tác với khách hàng
Với việc có thể nhắn tin lẫn nhau thì bạn có thể dễ dàng chăm sóc, hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố một cách nhanh chóng.
Tăng nhận diện thương hiệu
Một trong các ưu điểm của Social Media là giúp gia tăng nhận diện thương hiệu. Thông thường nhiều nhãn hàng sẽ có các content Viral để thu hút người dùng từ đó làm cho người dùng chú ý hơn về thương hiệu. Ngoài ra việc đăng bài thương xuyên hay thực hiện các hành động chia sẻ bài viết sản phẩm vào các nhóm cũng giúp cho thương hiệu của bạn lọt vào mắt của những khách hàng mới.
Góp phần gia tăng lượng traffic cho Website
Khi khách hàng tò mò về sản phẩm của bạn thì ngoài việc chat trực tiếp thì nhiều người sẽ có thói quen lên tận trang Web mà bạn để link trong phần giới thiệu để tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm. Điều này sẽ một phần giúp cho lượng traffic của Website tăng lên.
Bên cạnh ưu điểm của Social Media thì cũng sẽ có nhược điểm.
Nhược điểm của Social Media?
Bình luận tiêu cực
Việc sử dụng mạng xã hội như thế nào là quyền của mỗi người, họ có thể đăng tải hay chia sẻ bất kỳ vấn đề gì mà họ thích miễn là không vi phạm quy chuẩn là được. Tuy nhiên việc này sẽ bao gồm cả tiêu cực lẫn tích cực.
Thử nghĩ xem nếu trong trường hợp doanh nghiệp của bạn bị một người chia sẻ những điều tiêu cực về sản phẩm, thì chẳng phải đó sẽ góp phần làm giảm doanh thu của bạn về sản phẩm đó khi người dùng mới vào tìm hiểu sao?
Sự Viral trên các kênh Social Media chính là một con dao hai lưỡi, khi phạm phải một lỗi lầm mà người dùng không bình tĩnh. Họ có thể làm mọi cách để bêu rếu bạn và cố gắng làm sao để có nhiều người hơn biết về mặt không tốt này của bạn.
Việc này có thể khiến doanh nghiệp từ đỉnh cao tuột dốc không phanh xuống chả còn gì, đây là nhược điểm của Social Media có tác động rất lớn. Vậy nên hãy thật cẩn trọng với mọi điều bạn làm, đặc biệt khi bạn đang vận hành một doanh nghiệp.
Vậy cách giải quyết cho vấn đề này là gì? Sẽ bỏ lỡ chăng? Câu trả lời là khi gặp trường hợp như vậy bạn hãy phản hồi lại thật nhanh. Nếu thật sự bạn bị lỗi thì hãy đưa ra những biện pháp để khắc phục như giảm giá, hoàn tiền,.. Còn nếu bạn không có lỗi thì có thể giải quyết bằng việc đưa ra dẫn chứng để người dùng không phải lo lắng.
Sự thay đổi liên tục về nhu cầu
Một nhược điểm của Social Media khác khiến bạn phải vô cùng đau đầu chính là phải liên tục nắm bắt xu hướng. Bạn không chỉ làm một phương pháp, một loại content mà mong thu hút được khách hàng lâu dài được..
Việc cân bằng giữa đăng nội dung, theo dõi các vấn đề xoay quanh nội dung đó và cuối cùng là đo lường để bắt có thể phần nào hiểu hơn về khách hàng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Nếu không đủ nguồn lực thì việc thuê một Agency để thực hiện việc đó là một điều vô cùng hợp lý.
Thì hiện nay, Azgad Agency là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh. Việc nắm bắt xu hướng từ đó đưa ra cho bạn các chiến lược để bán hàng hiệu quả sẽ được Azgad Agency lo liệu.
Với việc các sàn thương mại điện tử đang rất phổ biến hiện nay thì các khách hàng tại Azgad Agency luôn lựa chọn thêm dịch vụ xây dựng sàn để có thể tăng thêm doanh thu từ đó cũng hạn chế được khá nhiều nhược điểm của Social Media.
Các kênh Social Media phổ biến hiện nay?
Hiện nay vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Facebook, không thể chối cãi khi đây là một kênh Social Media khá là toàn diện về mọi mặt. Mỗi năm Facebook đều có một lượng người khổng lồ tham gia vào thì bạn cũng có thể thấy được độ phủ của Facebook là như thế nào.
Đứng sau Facebook sẽ là Youtube, bạn có thể ngày càng một nhiều Youtuber nổi lên. Việc chỉ ở nhà là hầu như có thể ngắm được toàn cảnh thế giới, hay các vấn đề mà bản thân thích qua các hình ảnh và video chân thực. Không quá khó hiểu khi kênh Social Media này chỉ đứng sau Facebook.
Tiếp đến sẽ là Instagram và Twitter, thì hai kênh Social Media này cũng khá giống với Facebook và không có gì khác biệt mấy. Tuy nhiên với Twitter hiện nay người dùng đang có xu hướng thiên về những thứ không được lành mạnh cho lắm.
Khi nói về các kênh Social Media phổ biến thì không thể nào thiếu được Tiktok, đây là một kênh Social Media vô cùng tiềm năng và có thể soán ngôi đầu bảng của Facebook trong tương lai. Tiktok là kênh thuộc về Trung Quốc, trên đây nổi với các video ngắn nhảy nhót và chèn nhạc vào. Ngoài ra, các chia sẻ ngắn về kiến thức trên đây cũng thật sự rất thú vị.
Trên đây là một số thông tin mà Azgad Agency tổng hợp lại để trả lời cho câu hỏi Social media là gì. Cũng như là bật mí một số vấn đề liên quan về Social Media. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết đến tận bây giờ, mong rằng bài viết này sẽ có ích đối với bạn.
Tác giả: Ngô Xuân An
The post Social Media là gì? 4 Loại Social Media Mà Bạn Nên Biết appeared first on ATP Media.
source https://atpmedia.vn/social-media-la-gi/
Nhận xét
Đăng nhận xét